Chợ thông tin Giỏ xách Việt Nam
   
 

Trở lại   Chợ thông tin Giỏ xách Việt Nam > TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI > Mua bán, rao vặt khác

Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị
  #1  
Cũ 09-10-2014, 08:17 PM
csvnam csvnam đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2013
Bài gửi: 3.782
Mặc định du lich cua lo 3 sao

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Khách sạn cửa lò giới thiệu vùng du lịch mới :
Ở miền Trung và cao nguyên miền tớ , đa số danh thiếp vườn quốc gia đều cát cứ giữa phứa nghìn , Song vườn Núi Chúa ở Ninh Thuận là quần thể nằm cầm bướng biển - núi. Vườn có diện tích rộng 30.000ha , trong đấy trên lục địa 22.500ha và biển là 7.500ha. Khu Núi Chúa thắng đánh giá là miền khô hạn ở nhiều Năm tước phong Công Á. Tại đây thắng danh thiếp nhà khoa học Đức chứng minh rằng thuộc tính khí hậu cóc khác gì Châu Phi năng những miền bán hoang mạc năng gặp ở Tây nam Ban Nha , Bồ Đào Nha và Algeria. Tuy nhiên dưới đáy biển của vườn là rừng lưu li nguyên vẹn và độc đáo đến mức mê hồn.




Nếu Ninh Thuận thắng xếp là chốn khô hạn và nắng nóng nhất gió mà thành thì vườn quốc gia Núi Chúa là miền hanh khô nhất ở tỉnh này. Dải đông quanh năm gần như chỉ có nắng gió , rất ít ngày mưa. Bởi vậy khách kì đến đây năng ví von rằng: Phan Rang có nghĩa là "gió như phang và nắng như rang". Vào nửa ngày 8 , từ thị trấn Khánh Hải chúng tôi phóng xe máy đi Núi Chúa trong cơn thời hạn Bà Chằn , nóng muốn rám như tai mặt.


Con Thứ lúa hạt lớn của nắng
Rời láng Nại , Tri Năm chất gồm Kim , chúng tôi chạy hàng theo tỉnh lộ 702 từ Tri Hải đi Vĩnh Hy , Bình Tiên đến Cam Ranh. Con Thứ lúa hạt lớn mới mở , tráng nhựa phẳng phiu hàng theo bờ biển nên gió ào vào mặt như muốn ghì tay lái. Dọc hai xã Tuy Hải và Nhơn Hải là cánh đồng muối mang tên Đầm thiên tử , chốn đây có 2 ụ muối , mỗi ụ cao đến 10m dài cả trăm mét bao trùm bạt kín nằm dưới cơn hạn. Lúc ấy là 11 giờ trưa , cánh đồng nằm dưới chân núi vắng bóng người , chỉ đương những cơn gió mặn chát cộng thêm cái nắng như rang muốn chợn người. Mặc dầu chỉ Tám loại âm thanh: kim bờ vài chục mét , gió từ biển nhiều thổi vào rầm rập cũng cóc xua thắng cái nóng bất kham. Ven Thứ lúa hạt lớn danh thiếp khu dân cư từ Tuy Hải , Nhơn Hải , Vĩnh Hải cứ vài bóng cây lại có người bán vé số , hụi kê chiếc bàn con để vài chục tờ , đội nón , ngồi ngó ra Thứ lúa hạt lớn một cách vô hồn như pho tượng. Khác những chốn tớ hử đến , người bán vé số năng mang chiếc túi trước ngực , gặp khách chìa xấp vé số thẳng thắn vào mặt mời chào gấp gấp và nếu cóc bán thắng , hụi lẩm bẩm chửi phắn kì những câu ác độc. Trong vai người đi mua “niềm hy vọng” tại bóng cây xanh , tớ phát hiện hụi là những con người hiền từ nhẫn nại. Tôi hỏi một người nữ giới ngồi dưới cây keo “Chị bán vài tấm vé số như thế nè sao đủ ăn!”. “Giờ biết làm chi chú! Muối chưa bán thắng , hành tỏi nắng quá bị rụm rồi , tìm kiếm thắng đồng nè mừng đồng đấy chú ơi!”. Chị phản hồi mà cóc ngó mặt người hỏi.





Đoạn Thứ lúa hạt lớn hàng theo tuyến Vĩnh Hải đương thi công , thực ra là đương thay thế những đoạn cua tay áo năng Thứ lúa hạt lớn vòng. Âm vang tiếng máy khoan sứ , chạm sứ chấn động một không gian tĩnh lặng , ở từ xa hử thừa nhận ra đám bụi mù chập chờn ở lưng chừng hẻm núi. Chúng tôi ngưng xe ngồi phệt trên Thứ lúa hạt lớn hỏi chuyện , thắng danh thiếp kỹ sư và công nhân mặt đương lấm lem đất cát cho biết “Con Thứ lúa hạt lớn nè ra đến phân biệt với tỉnh lộ I tận đô thị Cam Ranh dài đến 60km. Tất thảy hử hoàn thành , chỉ riêng xong 5km nè là phần sau cuối , chắc cũng vài ngày nữa mới xong”. Đứng trên dốc sứ dựng tại đây ngó xuống biển Tám loại âm thanh: kim 400m , tớ bất ngờ thừa nhận ra sự sống của biển và rừng. Dưới chân dốc , 7 ngôi nhà xây xoay mặt ra biển có xe máy và hàng dừa xanh , đương trên dốc vài ngôi nhà xuềnh xoàng nằm trong vườn điều với đàn Ngựa núi. Dọc Thứ lúa hạt lớn Ngựa chạy sòng sọc kêu be be , vài con nằm lăn ra vệ Thứ lúa hạt lớn tỉnh ngộ trừng trừng Song khi có tiếng động của người năng xe chúng mở dậy chạy vô rừng rất lẹ. Núi ở Vĩnh Hải nhấp nhô cây rừng mang hình trạng bonsai xòe ra trên đồi sứ , điều đáng để ý là tại đây khí trời khô cứng lại gió thổi veo veo rát bỏng , Song khu rừng lùn nè vẫn tươi tốt. Ở trên trốc đồi thấp , đồi cao hàng chục con Ngựa nỗ lực leo lên trốc ngó đi đại dương , xinh xắn như giành vẽ. Hình ảnh của Ngựa , núi , biển cho chộ dáng vẻ hoang vu của một vùng đất hiền từ và thơ mộng của đất nước mình. Trong tâm thức tớ vẫn thích ngắm nghía đàn Ngựa núi xoay đầu ra biển be be gọi đàn hơn là những tòa nhà chọc trời. Sinh xắt phải mang dáng vẻ tự nhiên , chứ cóc phải dành cho con người có tiền có quyền đổ bộ đến bờ biển chặt chịa đứt từng đoạn , gọi là đầu tư rồi xây dựng Thứ lúa hạt lớn bê tông với ánh đèn , bể bơi , nhà hàng… bảo rằng đây là sinh thái.


Tỉnh lộ 702 dài đến nỗi chạy hàng theo bao lăm vách núi mép biển hoặc ra tận bờ cát gió thổi như phang thẩm vào như tai thịt. Trên con Thứ lúa hạt lớn nè , tầm mắt của người đình huỳnh phóng tận trốc núi , quét ra biển xanh xa tít ngoài khơi. Hình ảnh và không gian mép đường chẳng những hữu tình mà đương nhuộm chật chất thơ. Được đi , ngắm nghía , ngó đông và người năng đất nước gấm vóc mới chộ quê tớ xinh xắn , gió mà thành tớ thắng tự nhiên ưu đãi. Cái chính là thế hệ bây giờ và con cháu mai sau có giữ thắng hồn di sản của tổ tiên để lại năng vì chưng phứa cuộc mang cho thuê 70 năm cóc tìm kiếm soát để rồi sau đó đương lại là một đô thị năng miền miền xa lạ. Nơi vùng đất cho thuê ấy người lo cóc có cửa để vào thì Yàng ơi đương gì là quê ba đông tổ. Con người cóc có ký ức , cóc có kỷ niệm với chốn tớ ở thì tình yêu dành cho y chỉ là một hình bóng lạnh nhạt nhòa.




Tôi hử từng Hữu ý định tìm kiếm đi Núi Chúa từ một cuộc tao phùng vô tình. Chuyện bắt đầu từ một cựu binh Mỹ Tám loại âm thanh: kim đây 9 năm tại một quán cà phê mép hầu Xuân Hương , cố gắng Đà Lạt. Lúc ấy , tớ tình cờ gặp một người Mỹ có tuổi mất chân trái ngồi độc thân ngó ra thòng người một Trở ngại vọng. Tôi đoán , chắc là vị lữ khách có tâm cảnh , nên chủ động mang ly cà phê đến làm quen với lạc quan có khả năng sưởi ấm con người viễn xứ. Gặp thắng người nói đồng ngôn ngữ , đồng mẫu số chung ông mừng lắm rồi tự giới thiệu tên tớ là Dan , cựu thượng sĩ của lữ đoàn thủy quân lục chiến Hoa Kỳ hử từng đóng đàn 6 ngày tại Núi Chúa vào năm 69 của thế kỷ trước. Ông Dan chạm tay vào chân khuyết bảo rằng ông hử để lại một phần thân hình tớ tại Núi Chúa vì chưng trúng mìn của ViSi ( Việt Cộng ). Lần sang Việt Năm tước phong Công nè ông muốn đi lại trận mạc xưa để nghe một thì trai trẻ. Dan nhờ vả tớ dẫn Thứ lúa hạt lớn đến Núi Chúa Song tớ từ chối vì chưng cóc biết địa danh nè ở đâu , mà thực ra cũng chưa tin thắng một người mới quen vài phút. Ông Dan ngồi khóc , những giọt nước mắt của người chiến binh già lăn tròn trên mệ khiến tớ cóc khỏi chạnh lòng. Chiến giành cóc phải trò đùa , đằng sau cuộc chiến đương một Loài khác dai dẳng hơn là tình người , tuổi trẻ và nỗi đau mất mát…


Lâu rồi tớ cóc gặp lại ông Dan , Song mỗi lần gặp hoặc đi thông dịch cho danh thiếp cựu binh Mỹ tớ lại nghe đi Núi Chúa , nghe giọt nước mắt của một người lính già trong tuyệt vọng rồi nghe những thương binh gió mà thành tớ của hai phía. Suy cho cùng , sau cuộc chiến tranh , quần chúng là người bị thiệt và nỗi đau to nhất thuộc làu đi những người bu một thì mang nặng sinh đau với niềm lạc quan đi đoạn lá lách của mình.





12 giờ trưa CN , chúng tôi đến phứa bản doanh vườn quốc gia Núi Chúa tại thôn Thái An , xã Vĩnh Hải , Ninh Hải , bung Thuận. Đó là một tòa nhà khá đương đại xoay mặt ra hướng nhiều Tám loại âm thanh: kim biển độ 200m. Thật cóc may cho chúng tôi chính xác vào ngày y nên văn phòng khách sạn cửa lò trống hoe , chỉ có hai bằng hữu kiểm lâm dân tộc Chăm là Đào dũng cảm , Đạt nhiều Đoàn Trẻ. Tuy nhiên còn gặp dịp tốt là gặp thắng Thạc sĩ Trương Thanh Trịnh , 36 tuổi , người Chăm là Phó phòng khoa học và giao tế quốc tế đồng với danh thiếp nhà côn trùng học người Bỉ , Đức đương ở lại vườn để nghiên cứu loài ba mới vạc hiện.








[Joachim Bresseel , nhà côn trùng học người Bỉ mang cho tớ 5 con ba quê ( tiếng Anh là Stid ) đương ngo ngoe trong hộp nhỡ ra bắt buộc thắng trên trốc Núi Chúa đêm qua. Joacchim nói với tớ một cách sung mãn: “Ông đây! loại Stid nè có mặt trên quả đất nè từ năm 1876 , sau đó bị tuyệt chủng đến nay lại xuất hiện tại khu bán hoang mạc nè đấy là một điều lạ. Mấy năm nay chúng tôi đi hết danh thiếp vườn quốc gia Châu Á , đêm qua gặp chúng tại đây. Loại nè năng sống đi đêm trên trốc núi , phải vất vả lắm mới tìm kiếm thấy. Joachim cấp một con ra dứ dứ trước mặt tớ và cười rất thoả nguyện đi nghề nghiệp của mình. Tôi cóc phải là người nghiên cứu côn trùng nên ngó loại ba nè cũng như nhau , thậm chí cóc mấy hứng thú Song ngó vẻ mặt của hụi tớ phải vỗ tay đôm đốp chúc mừng , vì chưng đấy là công sức mồ hôi và những đêm thức tím tận trên trốc núi cao , chỉ có những người thương nghề mới lặn lội như thế. Joachim nói chuyện phím với tớ kì tiếng Pháp lẫn tiếng Anh Song khi gặp tụi nghiên cứu đệ chuyển sang tiếng Đức và tiếng Hà Lan. Tất thảy 4 ngôn ngữ đệ ta đều sử dụng thông thạo như nhau làm tớ thật sự trân trọng. “Ở Bỉ giới trí thức thông thạo 3 ngôn ngữ đích thị của thế giới Anh-Pháp-Đức , đương dân đen thì sao?” , tớ hỏi. “Trời! chúng tôi là cộng đồng Châu Âu , nếu cóc biết 3 ngôn ngữ nè sẽ trở thành rào cản. Văn hóa Châu Âu là của chung , nên đa số đều như thế!” , Joachim rũ vai tớ một cách thân tình như ngầm như cọp đấy là chuyện nhỏ…




Thạc sĩ Trịnh bận việc phải đi Phan Rang đồng với tụi nghiên cứu bò sát. Trước khi lên xe , Trịnh bảo chúng tôi ghé thăm hang rái , làng Raglay nhờ vả hụi dẫn leo núi sau đó nên đi Vĩnh Hy và Bình Tiên. Ví như cóc đi hết khu vực nè như chưa biết gì đi khu bán hoang mạc của Việt Nam.




chúng tôi rời tổng hành dinh trong luyến tiếc. Cũng may gặp thắng một tụi dân “phượt” , trên vai lích kích máy ảnh. Họ hử đến đây nhiều lần , thắng kỹ sư Phạm Văn Xiêm , Trưởng phòng bảo tồn vườn quốc gia Núi Chúa hướng dẫn , nên có vẻ khá thông thạo đường đi gió mà thành bước.


đoàn trưởng của tụi thanh niên nè là một “Ta ba lô” có “số má” ở Việt Năm tước phong Công từng 3 lần leo trốc Fansipan. Anh tên là Nguyễn Hùng Sơn 30 tuổi , da ngăm mun , đầu quấn khăn rằng với thân hình lực lưỡng như con gấu bu vĩ đại. Sơn cho biết lên trốc núi Chúa đương khổ hơn leo trốc nhà nhiều Dương ở ngoài Tây nam , vì chưng Thứ lúa hạt lớn lên núi Chúa cóc dốc đứng hiểm trở như Fansipan , Song lại dài và vòng vèo qua hết trốc núi nè sang trốc núi khác với cái nắng như nung , cây rừng cũng sắt se , rễ bé lắm , gai nhọn lủa tủa , chạm vào chiếc lá cũng chộ nhói. Nhưng cũng nhờ vả thế mà mỗi cây xanh trên sứ tự biến hình theo kiểu bonsai với hình thù xinh xắn mắt.


chúng tôi xuất phát từ thôn Đá Hang thuộc làu làng Raglay , càng lên cao , cây cối xanh hơn và ngó biển rõ hơn. Cứ qua một rừng cỏ gianh , lại chộ một trốc núi mới thẳng thắn trước mặt. Hùng Sơn nói chơi rằng để chinh phục trốc núi Chúa cao 1.040m , phải băng qua 6 trốc núi khác là núi Chúa gạn , Chúa cháu , Chúa đệ , Chúa đệ , Chúa chồng , cố gắng Chúa vợ. Biết chúng tôi là người viết và có tuổi , nên hai cô gái trong đoàn năng đi đằng cạnh khích lệ vì chưng sợ bỏ cuộc. Một cô nói: “Không ở đâu kì như Núi Chúa chú ạ! Nơi đây quy tụ cả ba hệ sinh thái: rừng khô hạn , rừng xanh và hệ sinh thái rạn lưu li. Ngoài những rạn lưu li thắng đánh giá là xinh xắn và đa dạng nhất Việt Năm tước phong Công , đương có bãi Thịt là chốn rùa lên đẻ. Do khí hậu nóng và khô nên ở độ cao dưới 600m là rừng bán hoang mạc với những loài cây bụi , lá cằn cỗi chật gai , Song từ 600m trở lên là rừng xanh với thảm hễ cây cỏ sản vật phong phú , và từ 800m trở lên là xuất hiện nhiều loại cây lá kim , như cây hoàng đàn trả , cây kim giao , mảnh tùng , cố gắng thông tre. Chúng cháu đi nhiều chốn chưa chộ ở đâu kì như thế!”.


Trèo núi thắng hơn 1 giờ đồng hồ , cảm chộ chẳng thể tiếp kiến thắng nữa nên chúng tôi ra hiệu Đối với người trên ngưng lại , vì chưng thực ra chúng tôi chưa chuẩn bị tâm lý và thực phẩm mang theo. Nên đành lắc tay chào từ biệt mang theo nỗi buồn của người thua cuộc.

3h chiều , chúng tôi xoay đi làng dân tộc Raglay nằm trong vùng đệm của vườn quốc gia , ngồi dưới bóng câu điều uống gió mà thành mía và nhai khoai mì tôm sống cầm hơi và cũng để thăm hỏi cuộc sống của bà con. Một người dân Vùng đất , tên là Lê thành công ngồi đồng bàn gió mà thành mía nói với chúng tôi kì giọng buồn buồn “ Bà con Raglay ở đây hử bao đời , sống dựa vào rừng như làm ruộng , làm rẫy , lấy tiểu tràng , lấy sáp và danh thiếp loại lâm sản. Nữ giới và trẻ em chặt chịa củi bán. Người nam năng sống kì nghề đốt than tại 8 thôn như: Cầu Gãy , Đá Hang , Kiền Kiền , Ấn Đạt , Suối Đá , Suối Giếng , Xóm Bằng , cố gắng Xóm Đèn. Riêng thôn Đá Hang thắng hưởng chính sách từ thời hạn 134 , có nhà xây vững chắc. Nhưng đa số đóng cửa , để vào rừng tìm kiếm sống. Ở nhà chỉ có nữ giới nuôi con bé và trẻ em. Chị Lâm Thị Vui , dân tộc Raglay , người bán nước mía nghe chuyện cũng tham gia: “Bà con tụi tớ sinh ra ở rừng , to lên từ rừng mà cóc vào rừng kiếm ăn thì biết làm chi bây giờ...”.


Tám Công là người trải đời , tri thức rộng , đệ có vườn tại vịnh Vĩnh Hy , hàng ngày qua lại Thứ lúa hạt lớn núi Chúa nên khá rành. Anh kể: Dạo năm 2005 , một chuyên gia người Đức thuộc làu Quỹ gác canh động vật hoang dại ( WWF ) xách máy móc thiết bị đến đo mực độ khô hạn ở Vườn Núi Chúa. Ông ta đo đến , đo lùi hằng giờ , cóc chộ đồng hồ đo nhúc nhích , ông thiết nghĩ máy hư , mở ra sửa. Nhưng thực tế máy cóc hư , nguyên do chỉ vì chưng vùng đất nè quá khô đến mức máy chẳng thể lập trình được. Sau thời gian ấy vị chuyên gia đánh dấu vào mấy mũi cây cóc rừng để năm sau trở lại. Còn ở làng chài Thái An , có một người người nam nổi tiếng sát rùa , tên là Mười Nuôi. Ông Mười cóc nghe tớ hử lật lưng bao lăm rùa biển , chỉ biết rằng hơn 75 tuổi , 60 năm ngốn thịt rùa , dân ở đây gọi rùa biển là đú. Do thành tựu “quá hớp” nên người làng ở đây cóc mấy ai đương nghe cái tên Mười Nuôi của ông , mà hụi chỉ gọi ông là Mười Đú. Thế Song , Đến kì hạn tuổi già , từ biệt nghề sóng gió mà thành , ông năng sống trong cảm giác tội trước biển đời. Người người nam siêng ngốn rùa năm xưa , giờ lại tình nguyện hộ sản cho rùa. Ngày ngày , ông theo dấu chân rùa nối đuôi nhau lên bãi , tìm kiếm tổ trứng của chúng , khoanh miền , gác canh cho trứng nở. Có khi rùa sinh trên sát mép gió mà thành , ông sợ gió mà thành tân chủ lên , tổ trứng sẽ bị hư , ông lọ mọ dời tổ lên chốn cao hơn. Đến khi rùa nở , ông lại tìm kiếm Tám loại âm thanh: kim đưa chúng ra biển. Một đôi người trong làng chộ ông vất vả hộ sản cho rùa , hụi cũng tình nguyện theo ông. Đến năm 2003 , khi WWF nhiều Dương tài trợ đề án bảo tồn rùa biển , Vườn Núi Chúa xây được mỗi cái trạm nhỏ , lợp tôn nóng như “lò bánh mì” , Song cái trạm hẻo lánh nè hử trở thành chốn đi đi của ông thâu 4 năm qua.


Trên đường đi đi hướng Bình Tiên , gặp 2 thanh niên chở than ra khỏi rừng kì xe máy “đa quốc gia” chạy trái lại Vĩnh Hy. Chúng tôi tăng tốc đuổi theo , đến khi tiếp cận , một chú xoay sang nói như hét “ Đừng như cọp kiểm lâm nha! Tụi tớ dân chở than thuê kiếm ăn thắng 50 nghìn một chuyến , tụi nè ngán mấy ổng nên chờ trưa CN mới đi mà!”. “Thế một lò than ra tìm kiếm thắng bao lăm tiền” , tớ hỏi muốn át tiếng động cơ của hai xe máy đồng lúc. “Hỏi mấy thằng cha đốt than chứ! Tụi y đương nấp dưới suối , Song tha y đi , y nghèo khó lắm , thằng nè cũng tong teo , đen nhánh hà!”. Chúng tôi giảm ga để xoay đầu xe đương nghe hai đệ thồ than chào từ biệt kì hai tiếng “Bái bai!”. Người trẻ ở rừng vẫn mang trái tim nhân văn hơn ở phố.


Vịnh Vĩnh Hy và bãi biển Bình Tiên xinh xắn đến mức mê hồn. Vĩnh Hy thắng hai dãy núi sứ cưu mang ở giữa là hầu gió mà thành biển ra vào , hàng ngày có vài trăm thuyền cá neo đậu đủ sắc màu. Biển Bình Tiên xinh xắn như giành vẽ , danh thiếp viên đảo xanh ngát bóng dừa. Nghe Tám Thạnh nói miền Bình Tiên trên lục địa là của Ninh Thuận đương dưới biển là của Khánh Hòa.


Trên Thứ lúa hạt lớn ra Mỹ Thạnh , ghé quán cà phê , nghe những người địa phương bàn tán với nhau đề án khu du lịch Bình Tiên có quy mô 195 ha với tổng đầu tư 550 tỷ đồng , trong đấy có 30 ha đông rừng phòng hộ thuộc làu vườn Núi Chúa. Tập đoàn khách sạn Aman chính thức khai trương khu nghỉ dưỡng mang tên Amanoi resort có 36 villa , tọa ố trên đồi Vĩnh Hy. Đây là một gắng gổ của gió mà thành tớ vươn lên ngành Công lao cóc khói mang lại ích lợi quốc gia. Nhưng trong tâm thức , tớ cứ nghe đến Jeff Rutherford , giảng viên đi môi trường của đại học Thái Lan. Lần gặp tớ ở hầu Tuyền Lâm , Đà Lạt , Jeff lầu bầu “Nơi nè cũng muốn Du lich cua lo kèm theo sinh thái. Sinh xắt cái nỗi gì mà chốn nè cũng đổ bê tông , đường nhựa thẳng thắn tấp , điện đuốc sáng trưng , nhà cao cửa rộng kèm theo bể bơi bự chát mà gọi là sinh thái!”
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 11:48 AM


© 2008 - 2025 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.